Văn Phòng: Số 2/27/6 Tổ 4, Khu Phố 1, Phường Tân Mai, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai

Nguyên nhân và cách khắc phục máy in bị sọc ngang

Lỗi máy in bị sọc ngang khi in là một lỗi vô cùng phổ biến mà người dùng máy in thường xuyên gặp phải. Bởi vậy mà bạn đang thắc mắc nguyên nhân do đâu mà máy in xuất hiện vấn đề này?

Nguyên nhân và cách khắc phục máy in bị sọc ngang

Hãy cùng Triệu Năng tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục máy in bị sọc ngang ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Đảm bảo sau bài viết này của chúng tôi bạn sẽ tìm giải pháp tốt nhất cho thiết bị máy in của mình.

1. Nguyên nhân dẫn đến máy in bị sọc ngang khi in

Trước khi bắt tay vào việc sửa chữa máy in bị sọc đen ngang, người dùng cần phải xác định được nguyên nhân lỗi này xuất hiện do loại linh kiện nào bị hỏng gây ra.

Thông thường, vấn đề này là do hộp mực (Toner Cartridge) gây ra, khi mà hộp mực đã được sử dụng nhiều lần hoặc đã trải qua thời gian sử dụng dài, các linh kiện bên trong hộp mực sẽ bị mòn và dẫn đến việc xuất hiện các sọc đen trên trang giấy in.

Nguyên nhân dẫn đến máy in bị sọc ngang khi in

Các linh kiện chính gây ra vấn đề về sọc đen ngang trên bản in là trống mực (Drum) và trục từ (Magnetic Roller). Cả hai linh kiện này đều được phủ một lớp sơn tích điện, khi mà lớp phủ này bị hỏng, trầy xước hoặc mòn đi, sẽ tạo ra các vết sọc ngang trên bản in.

1.1 Nguyên nhân do trống mực của máy

Nguyên nhân thường thấy nhất khiến máy in bị sọc ngang khi in thường do phần linh kiện trống mực bị bẩn hoặc đã hỏng. Trong quá trình sử dụng bụi bặm, mảnh giấy có thể bám vào trống, làm giảm khả năng truyền mực. Sử dụng hộp mực kém chất lượng cũng gây ra vấn đề này.

Nguyên nhân do trống mực của máy

1.2 Nguyên nhân do trục từ của máy

Trục từ là một phần quan trọng trong việc đưa giấy qua máy in để in ấn. Khi trục từ bị hỏng, độ chính xác trong việc di chuyển giấy không còn được duy trì, dẫn đến việc in ra bản sao bị sọc ngang.

Nguyên nhân do trục từ của máy

Các vấn đề phổ biến có thể bao gồm trục từ bị gãy, mòn hoặc bị cọ xát trong quá trình sử dụng. Điều này thường xảy ra sau một thời gian sử dụng dài hạn hoặc do sự va chạm không mong muốn.

2. Cách để khắc phục vấn đề máy in bị sọc ngang khu sủ  dụng

Như ở phần bên trên chúng tôi đã nêu ra, có 2 nguyên nhân chính gây ra vấn đề máy in bị sọc ngang khi tiến hành in là do trống mực và trục từ. Bởi vậy, để giúp bạn có thể khắc phục vấn đề này một cách hiệu quả nhất thì dưới đây, Triệu Năng sẽ nói chi tiết hơn về cách khắc phục của từng nguyên nhân.

Cách để khắc phục vấn đề máy in bị sọc ngang khu sủ  dụng

Cách khắc phục máy in bị sọc đen do trống mực bị hỏng

Khi bản in của bạn gặp phải tình trạng bị 4 dòng sọc đen trên trang giấy, chia thành 4 dải ngang đồng đều, điều này đồng nghĩa với việc bộ phận trống của máy in đã bị hỏng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra khiến trống mực bị hỏng, tuy nhiên chủ yếu vấn có 3 nguyên nhân chính bao gồm:

  • Sử dụng quá lâu mà không được bảo dưỡng hoặc thay mới bộ phận trống của máy in.
  • Va đập mạnh có thể làm hỏng các lớp phủ bề mặt của trống.
  • Đặt máy in trong môi trường không đảm bảo có thể làm ẩm hoặc bám bụi vào trống in, gây ra sự giảm đi khả năng dẫn điện.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, bạn cần kiểm tra tình trạng của trống mực máy in để xác định phương pháp khắc phục thích hợp. Nếu trống chỉ bị bám bụi, bạn có thể làm sạch nó bằng một miếng vải mềm.

Tuy nhiên, khi trống mực máy in đã bị hỏng, không có cách nào khác ngoài việc thay trống mực mới để khắc phục sự xuất hiện của dải ngang trên bản in.

Cách khắc phục máy in bị sọc đen do trục từ hỏng

Trục từ, còn được biết đến với tên gọi trục lăn, chịu trách nhiệm chỉ đạo hướng giấy qua máy in. Nếu bộ phận này gặp sự cố hoặc bị nghiêng, sẽ khiến cho giấy không di chuyển một cách trơn tru, dẫn đến việc xuất hiện các sọc ngang không mong muốn trên bản in.

Cách khắc phục máy in bị sọc đen do trục từ hỏng

Hơn nữa, bụi bẩn hoặc các mảng mực cứng có thể bám vào trục từ, cũng có khả năng tạo ra tình trạng tương tự. Khi gặp vấn đề, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là kiểm tra trục từ để xác định xem có vết nứt, hỏng, hoặc bị nghiêng không.

Bởi giống với trống mực, nếu trục từ má in bị hỏng thì chỉ có một cách duy nhất là thay thế mới, để loại bỏ sự xuất hiện của sọc ngang trên bản in. Trong trường hợp trục từ chỉ bị bám bụi hoặc mảng mực, các bạn có thể sử dụng bàn chải và khăn mềm để tiến hành vệ sinh.

Cách khắc phục máy in bị sọc đen do trục từ hỏng

Vậy trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục máy in bị sọc ngang mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn đọc. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những kiến thức, cũng như những kinh nghiệm sử dụng máy in, hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Triệu Năng nhé.

Tin tức khác