Văn Phòng: Số 2/27/6 Tổ 4, Khu Phố 1, Phường Tân Mai, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai

Những loại mực in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Để có thể tạo ra những bản in rõ nét thì mực in, là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần lựa chọn trước khi tiến hành. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các loại mực khác nhau, phù hợp sử dụng cho từng loại máy in khác nhau.

Những loại mực in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Bởi vậy mà bạn đang không biết nên sử dụng loại mực máy in nào để phù hợp với thiết bị của mình? Hãy tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi, ở bài viết này Triệu Năng sẽ giới thiệu tới các bạn những loại mực in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Mực Dye

Mực Dye, là loại mưc có khả năng hoà tan hoàn toàn trong nước, khá giống như việc thả màu vào nước, cho phép nó thấm vào sâu trong giấy in khi nước bốc hơi.

Kích thước siêu nhỏ của hạt màu trong mực Dye cho phép tạo ra những giọt mực siêu nhỏ, tạo điều kiện cho việc tái tạo hình ảnh chi tiết với sự chuyển đổi mượt mà. Bề mặt mịn màng của mực khi đã khô sẽ phản chiếu ánh sáng một cách chính xác, tạo nên màu sắc rực rỡ và đẹp mắt.

Mực Dye

Tuy nhiên, loại mực này cũng có nhược điểm là dễ bị phai mờ dưới tác động của ánh sáng mặt trời (nếu sản phẩm in bằng mực Dye được để gần cửa sổ, màu sắc sẽ phai mờ và biến đổi sau vài tuần).

Ngoài ra, mực Dye cũng không chống nước, nên nếu bạn làm đổ nước lên sản phẩm in bằng mực Dye, màu sẽ tan vào nước, trôi đi và biến mất.

Do đó, mực Dye chỉ phù hợp cho các mục đích quảng cáo ngắn hạn, trưng bày trong nhà với ánh sáng đèn như băng rôn hoặc chân đứng, nơi mà màu sắc và chất lượng hình ảnh sắc nét là điều cần thiết.

Mực Pigment

Mực Pigment, là một dạng mực bột phấn lơ lửng trong nước, bao gồm các hạt màu lớn hơn so với mực Dye, vẫn đủ nhỏ để tạo ra hạt mực nhỏ và độ phân giải hình ảnh cao.

Tuy nhiên, khi phun lên giấy in, các hạt vẫn nằm trên bề mặt, nên nếu ánh sáng chiếu vào thì mực sẽ phân tán ra, làm mất đi sự tươi sáng của màu sắc.

Mực Pigment

Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của mực Pigment là khả năng bền màu dưới ánh sáng mặt trời và khả năng chống nước, phù hợp cho việc in các biển quảng cáo ngoài trời hoặc sản phẩm cần sử dụng trong thời gian dài.

Tuy vậy, mực Pigment chỉ thích hợp sử dụng trên một số loại vật liệu chuyên biệt, có khả năng giữ mực nên có giá thành hơi cao khi sử dụng. Do đó, nếu cần in loại mực này thì bạn sẽ cần cân nhắc trước khi chọn loại mực này.

Mực sấy UV

Mực sấy UV là loại mực được sử dụng trong quá trình in ấn, đặc biệt là trong công nghiệp in ấn offset, in kỹ thuật số và in vật liệu quảng cáo. Mực này có khả năng khô nhanh và cứng khi được chiếu sáng bởi tia cực tím (UV), thường thông qua các đèn UV đặc biệt.

Mực sấy UV

Quá trình sấy UV là quá trình sử dụng tia cực tím để chữa mực sau khi in. Khi mực được in lên bề mặt vật liệu, đèn UV được sử dụng để chiếu sáng lên mực, kích hoạt các chất phụ gia trong mực để tạo ra phản ứng chuyển đổi, làm cho mực khô và cứng ngay lập tức.

Quá trình này giúp tăng tốc độ sản xuất và cải thiện chất lượng in ấn, bởi vì mực không còn là dạng lỏng và dễ bị phai mờ hoặc tràn ra nữa sau khi đã được sấy khô.

Mực Solvent (mực gốc dầu)

Mực Solvent, hay còn gọi là mực gốc dầu, là loại mực in được sản xuất từ các dung môi hòa tan như xylene, toluene hoặc ethyl acetate, thường kết hợp với nhựa alkyd hoặc nhựa phenolic.

Đặc tính của mực solvent bao gồm khả năng chịu nhiệt và độ bền cao, do đó nó thích hợp cho việc in trên các bề mặt có độ bám dính thấp hoặc không thấm nước.

Mực Solvent (mực gốc dầu)

Mực solvent thường được sử dụng trong in ấn quảng cáo, in ấn trên các bề mặt nhựa, kim loại, gốm sứ và các vật liệu không thấm nước khác. Tuy nhiên, do chứa các dung môi hóa học, việc sử dụng mực solvent cần được thực hiện cẩn thận để tránh nguy cơ an toàn và môi trường.

Mực Latex (mực gốc cao su)

Mực Latex, hay còn gọi là mực gốc cao su, là loại mực được sản xuất từ nhựa cao su tự nhiên,và là một loại mực polymer tự nhiên. Mực Latex thường được sử dụng trong ngành in ấn, đặc biệt là trong in ấn trên bề mặt mịn và không thấm nước như giấy, vải, hoặc các vật liệu khác.

Mực Latex (mực gốc cao su)

Các ưu điểm của mực Latex bao gồm khả năng tạo ra các sản phẩm in với độ bền cao, màu sắc sáng đẹp và khả năng bám dính tốt trên nhiều loại bề mặt khác nhau. Đồng thời, mực Latex cũng thân thiện với môi trường hơn so với một số loại mực in khác, vì nó được làm từ nguyên liệu tự nhiên.

Mực chuyển nhiệt (Dye Sublimation)

Mực chuyển nhiệt, hay còn được gọi là mực dye-sublimation, là loại mực được sử dụng để in hình ảnh lên các bề mặt như vải, gốm sứ, kim loại và các chất liệu khác thông qua quá trình sublimation.

Mực chuyển nhiệt (Dye Sublimation)

Trong quá trình này, mực chuyển trực tiếp từ trạng thái rắn sang hơi dưới tác động của nhiệt độ và áp suất, tạo ra hình ảnh trên bề mặt cuối cùng. Đây là phương pháp phổ biến trong in ấn cho áo thun, sản phẩm quảng cáo và trang trí nội thất.

Mực chuyển nhiệt (Dye Sublimation)

Vậy trên đây là những loại mực in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Kết thúc bài viết Triệu Năng chúc bạn có thể lựa chọn được cho mình một sản phẩm mực máy in phù hợp nhất nhé.

Tin tức khác